Giáo dục sức khoẻ là gì? Các công bố khoa học về Giáo dục sức khoẻ

Giáo dục sức khỏe là quá trình tạo ra nhận thức và hiểu biết về các khía cạnh liên quan đến sức khỏe và cách duy trì và cải thiện sức khỏe cá nhân. Nó bao gồm v...

Giáo dục sức khỏe là quá trình tạo ra nhận thức và hiểu biết về các khía cạnh liên quan đến sức khỏe và cách duy trì và cải thiện sức khỏe cá nhân. Nó bao gồm việc truyền đạt kiến thức, kỹ năng và giá trị liên quan đến dinh dưỡng, vận động, quản lý căng thẳng, tình dục, hỗ trợ tâm lý và các vấn đề sức khỏe khác. Mục tiêu của giáo dục sức khỏe là tạo ra một cộng đồng có nhận thức cao về sức khỏe và có khả năng đưa ra những quyết định thông minh và có ích cho việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe.
Giáo dục sức khỏe không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức sức khỏe cơ bản mà còn bao gồm những kỹ năng và hành vi cần thiết để duy trì và nâng cao sức khỏe. Điều này có thể bao gồm các kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe, như chăm sóc da, lựa chọn thực phẩm và thực đơn cân đối, quản lý căng thẳng và tạo ra môi trường sống lành mạnh.

Ngoài ra, giáo dục sức khỏe cũng tập trung vào việc nâng cao nhận thức và thông tin về các vấn đề sức khỏe quan trọng. Ví dụ, giáo dục về cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật, như bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư và bệnh tật truyền nhiễm. Giáo dục sức khỏe cũng có thể truyền đạt kiến thức về vấn đề tình dục và quyền tự quyết trong việc lựa chọn giới tính và tiếp cận tình dục an toàn.

Mục tiêu của giáo dục sức khỏe là giúp mọi người hiểu rõ về cơ thể của mình, nhận thức về tác động sách lệnh và lối sống không lành mạnh đến sức khỏe. Nó cũng cung cấp cho cá nhân những kỹ năng và cách thức để đưa ra quyết định thông minh về sức khỏe, như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng sống và quản lý căng thẳng.

Qua việc giáo dục sức khỏe, mọi người có thể có kiến thức và kỹ năng cần thiết để đảm bảo sức khỏe cá nhân và cộng đồng của họ. Điều này có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng cường hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống.
Giáo dục sức khỏe bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau để đáp ứng nhu cầu của cá nhân và cộng đồng. Dưới đây là một số khía cạnh quan trọng trong giáo dục sức khỏe:

1. Dinh dưỡng: Giáo dục sức khỏe về dinh dưỡng tập trung vào việc cung cấp kiến thức về các nguyên tắc ăn uống cân đối và chất lượng. Nó bao gồm hướng dẫn về việc lựa chọn thực phẩm, đọc nhãn hiệu sản phẩm, kiểm soát khẩu phần ăn và các nguyên tắc cơ bản về dưỡng chất.

2. Vận động: Giáo dục về vận động nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động thể chất đều đặn và đa dạng. Các kỹ năng và lợi ích về vận động sẽ được truyền đạt, bao gồm các hoạt động như đi bộ, chạy, bơi, yoga và thể thao đội hình.

3. Sức khỏe tâm lý: Cung cấp kiến thức về quản lý căng thẳng, giải quyết vấn đề, tạo niềm vui, tự tin và khả năng xây dựng mối quan hệ lành mạnh. Mục tiêu là giúp mọi người đạt được sự cân bằng và an toàn tâm lý trong cuộc sống, đồng thời giảm thiểu các vấn đề tâm lý như lo âu, trầm cảm và căng thẳng.

4. Giáo dục về tình dục: Một phần quan trọng của giáo dục sức khỏe là cung cấp kiến thức về quan hệ tình dục an toàn, ngăn ngừa bệnh tình dục, sự phòng tránh mang thai không mong muốn và quyền tự quyết của mỗi người về quan hệ tình dục.

5. Hút thuốc lá và chất cấm: Giáo dục sức khỏe cung cấp thông tin về tác động tiêu cực của hút thuốc lá và sử dụng chất cấm đối với sức khỏe. Nó cũng hướng dẫn cách cai nghiện và cung cấp hỗ trợ và thông tin về các chương trình hỗ trợ và điều trị dành cho người nghiện.

6. Sự phòng ngừa bệnh tật: Giáo dục sức khỏe cung cấp kiến thức về các biện pháp phòng ngừa bệnh tật, bao gồm tiêm chủng, vệ sinh cá nhân, hạn chế tiếp xúc với vi khuẩn và vi rút, và các biện pháp an toàn trong môi trường làm việc và sống.

Giáo dục sức khỏe có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và tự nhận thức cá nhân về sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống. Nó tạo điều kiện cho mỗi cá nhân có kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa ra những quyết định thông minh và chủ động về sức khỏe của mình.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "giáo dục sức khoẻ":

Giáo dục sức khỏe phù hợp với văn hóa cho bệnh tiểu đường loại 2 ở các nhóm dân tộc thiểu số: một tổng quan hệ thống và tổng quan tường thuật của các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng Dịch bởi AI
Diabetic Medicine - Tập 27 Số 6 - Trang 613-623 - 2010

Diabet. Med. 27, 613–623 (2010)

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu này là để xác định liệu giáo dục sức khỏe phù hợp với văn hóa có hiệu quả hơn so với giáo dục sức khỏe ‘thông thường’ cho những người mắc bệnh tiểu đường thuộc các nhóm dân tộc thiểu số sống ở các quốc gia có thu nhập cao và trung bình cao. Nghiên cứu này được thực hiện thông qua một tổng quan hệ thống với phân tích tổng hợp, theo phương pháp của Tổ chức Cochrane. Các tìm kiếm tài liệu điện tử trên chín cơ sở dữ liệu đã được thực hiện, cùng với việc tìm kiếm thủ công ba tạp chí và 16 liên hệ tác giả. Các tiêu chí để bao gồm vào phân tích là các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng của một can thiệp giáo dục sức khỏe tiểu đường cụ thể, và một nhóm dân tộc thiểu số nhất định có bệnh tiểu đường loại 2. Dữ liệu về HbA1c, huyết áp, và các chỉ số chất lượng cuộc sống đã được thu thập. Một tổng quan tường thuật cũng đã được thực hiện. Chỉ có một số ít nghiên cứu phù hợp với tiêu chí lựa chọn và các phương pháp nghiên cứu cũng như các chỉ số đầu ra khá không đồng nhất, làm cho việc phân tích tổng hợp gặp khó khăn. HbA1c cho thấy sự cải thiện ở 3 tháng [chênh lệch trung bình có trọng số (WMD) −0.32%, khoảng tin cậy 95% (CI) −0.63, −0.01] và 6 tháng sau can thiệp (WMD −0.60%, 95% CI −0.85, −0.35). Điểm kiến thức cũng cải thiện ở các nhóm can thiệp tại 6 tháng (chênh lệch trung bình chuẩn hóa 0.46, 95% CI 0.27, 0.65). Chỉ có một nghiên cứu theo dõi dài hạn và một phân tích chi phí-hiệu quả chính thức. Giáo dục sức khỏe phù hợp với văn hóa tỏ ra hiệu quả hơn giáo dục sức khỏe ‘thông thường’ trong việc cải thiện HbA1c và kiến thức trong ngắn đến trung hạn. Do thiếu tiêu chuẩn hóa giữa các nghiên cứu, dữ liệu không cho phép xác định các yếu tố then chốt của các can thiệp giữa các quốc gia, nhóm dân tộc và hệ thống y tế, cũng như cái nhìn rộng về tính hiệu quả về chi phí của chúng. Tổng quan tường thuật xác định các điểm học tập để định hướng cho các nghiên cứu trong tương lai.

Cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư vú Latinas và đối tác hỗ trợ thông qua giáo dục sức khỏe qua điện thoại và tư vấn liên kết Dịch bởi AI
Psycho-Oncology - Tập 22 Số 5 - Trang 1035-1042 - 2013
Tóm tắtMục tiêu

Nghiên cứu này nhắm đến việc kiểm tra hiệu quả của hai can thiệp được cung cấp qua điện thoại trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống (QOL) (tâm lý, thể chất, xã hội và tinh thần) của phụ nữ Latinas bị ung thư vú và gia đình hoặc bạn bè của họ (được gọi là đối tác hỗ trợ trong nghiên cứu này).

Phương pháp

Phụ nữ Latinas bị ung thư vú và đối tác hỗ trợ (SPs) được phân ngẫu nhiên vào một trong hai can thiệp 8 tuần qua điện thoại: (i) tư vấn liên kết qua điện thoại (TIP-C) hoặc (ii) giáo dục sức khỏe qua điện thoại (THE). Đánh giá QOL được thực hiện tại điểm xuất phát, ngay sau khi kết thúc can thiệp 8 tuần, và sau đó 8 tuần. Bảy mươi phụ nữ Latinas và 70 SPs đã hoàn tất tất cả các đánh giá (36 người tham gia giáo dục sức khỏe và 34 người tham gia tư vấn) và được bao gồm trong phân tích cuối cùng.

Kết quả

Cả phụ nữ Latinas bị ung thư vú và SPs của họ đã có những cải thiện đáng kể trong hầu hết các khía cạnh của QOL trong suốt 16 tuần điều tra. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy sự vượt trội của bất kỳ phương pháp can thiệp nào trong cải thiện QOL. Phân tích chi phí sơ bộ cho thấy can thiệp tư vấn có chi phí khoảng 164,68 đô la cho một cặp so với 107,03 đô la cho giáo dục sức khỏe. Phần lớn người tham gia báo cáo rằng họ nhận thấy lợi ích từ can thiệp và thích ứng với việc can thiệp bằng tiếng Tây Ban Nha, bao gồm SPs và được tiến hành qua điện thoại.

Kết luận

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng các can thiệp qua điện thoại tương đối ngắn hạn, phù hợp văn hóa, và dễ tiếp cận, cung cấp hỗ trợ cảm xúc và thông tin có thể mang lại cải thiện đáng kể cho QOL cả đối với phụ nữ Latinas bị ung thư vú và SPs của họ. Bản quyền © 2012 John Wiley & Sons, Ltd.

#Can thiệp qua điện thoại #chất lượng cuộc sống #phụ nữ Latinas #ung thư vú #tư vấn liên kết #giáo dục sức khỏe #hỗ trợ tâm lý #nghiên cứu chi phí.
Học tập kết hợp giữa các trường đại học trong một mối quan hệ hợp tác Nam–Bắc–Nam: một nghiên cứu trường hợp Dịch bởi AI
Health Research Policy and Systems - Tập 14 - Trang 1-12 - 2016
Cần tăng cường năng lực nghiên cứu sức khỏe ở các nước có thu nhập thấp và trung bình để đối phó với những thách thức sức khỏe tại địa phương. Các phương pháp giảng dạy hỗ trợ công nghệ, chẳng hạn như học tập kết hợp (BL), có thể kích thích sự hợp tác giáo dục quốc tế và kết nối các nhà khoa học có kỹ năng, những người có thể cùng nhau đóng góp vào nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt năng lực nghiên cứu cấp cao tại địa phương. Dự án Phát triển Năng lực Khu vực Châu Phi về Nghiên cứu Hệ thống và Dịch vụ Sức khỏe (ARCADE HSSR) là một dự án được Liên minh Châu Âu tài trợ, được thực hiện từ năm 2011 đến 2015. Các đối tác trong liên minh dự án đã hợp tác để mở rộng quyền truy cập vào đào tạo nghiên cứu và xây dựng năng lực nghiên cứu cho các sinh viên sau đại học. Bài báo này trình bày một nghiên cứu trường hợp về khóa học đầu tiên trong dự án, tập trung vào phân tích tổng hợp các nghiên cứu độ chính xác chẩn đoán và đã được thực hiện vào năm 2013 thông qua sự hợp tác của các trường đại học tại Uganda, Thụy Điển và Nam Phi. Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu trường hợp hỗn hợp, bao gồm đánh giá khóa học của sinh viên, quan sát tham gia, phỏng vấn giảng viên và phản hồi của sinh viên thu thập qua thảo luận nhóm. Dữ liệu định lượng được phân tích theo tần suất, và dữ liệu định tính sử dụng phân tích chủ đề. Một khóa học truyền thống trực tiếp đã được điều chỉnh cho học tập kết hợp bằng cách sử dụng một sự kết hợp giữa tài nguyên và tài liệu trực tuyến, tương tác trực tuyến đồng bộ giữa sinh viên và giảng viên từ các quốc gia khác nhau cùng với các cuộc họp trực tiếp, và tương tác trong lớp giữa sinh viên và gia sư. Các cuộc thảo luận trực tuyến đồng bộ do Đại học Makerere dẫn dắt là kỹ thuật học chính trong khóa học. Người học đánh giá cao thiết kế học tập kết hợp và báo cáo rằng họ có động lực cao và tích cực tham gia trong suốt khóa học. Các đội thực hiện khóa học khá nhỏ, với từng giảng viên và nhân viên đảm nhận nhiều trách nhiệm bổ sung; tuy nhiên, một số năng lực cần thiết cho thiết kế khóa học không có sẵn. Học tập kết hợp là một phương pháp khả thi để đồng thời thu hút những kỹ năng có sẵn trên toàn cầu vào đào tạo kỹ năng cấp cao đa quốc gia ở nhiều nước. Phương pháp này có thể vượt qua các rào cản tiếp cận đến các khóa học về phương pháp nghiên cứu và có thể cung cấp các định dạng hấp dẫn và trải nghiệm học tập cá nhân hóa. Học tập kết hợp cho phép việc giảng dạy và học hỏi từ các chuyên gia và đồng nghiệp trên toàn cầu với sự xáo trộn tối thiểu đến lịch trình hàng ngày của sinh viên. Việc chuyển đổi một khóa học truyền thống thành một khóa học kết hợp đáp ứng được nhu cầu đầy đủ của nó đòi hỏi nỗ lực phối hợp và sự hỗ trợ công nghệ và phương pháp giảng dạy tận tâm.
#năng lực nghiên cứu #giáo dục quốc tế #học tập kết hợp #phân tích tổng hợp #nghiên cứu sức khỏe #đào tạo hậu đại học
Sức khỏe của trẻ mẫu giáo và mối liên hệ với trình độ học vấn của cha mẹ và điều kiện sống cá nhân ở Đông và Tây Đức Dịch bởi AI
BMC Public Health - - 2006
Tóm tắtBối cảnh

Sự bất bình đẳng về sức khỏe trong xã hội tồn tại trên phạm vi toàn cầu và là mối quan tâm lớn đối với y tế công cộng. Nghiên cứu này tập trung vào việc điều tra có hệ thống các mối liên hệ giữa các chỉ số sức khỏe, điều kiện sống và trình độ học vấn của cha mẹ như một chỉ số của tình trạng xã hội của trẻ em 6 tuổi sống ở Đông và Tây Đức trong thập kỷ sau khi thống nhất lại. Các giải thích về các mối quan hệ quan sát được giữa trình độ học vấn của cha mẹ và các chỉ số sức khỏe đã được kiểm tra.

Phương pháp

Tất cả các bé trai và bé gái vào tiểu học và sống trong các khu vực được xác định trước của Đông và Tây Đức đã được mời tham gia một loạt các cuộc khảo sát cắt ngang được thực hiện từ năm 1991 đến 2000. Dữ liệu của 28,888 trẻ em Đức với thông tin về học vấn của cha mẹ đã được đưa vào phân tích. Thông tin về trình độ học vấn của cha mẹ, điều kiện sống cá nhân, triệu chứng và chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm và dị ứng được lấy từ bảng hỏi. Trong ngày điều tra, viêm da dị ứng (eczema) được chẩn đoán bởi các bác sĩ da liễu, máu được lấy để xác định globulin miễn dịch E cụ thể với dị ứng, chiều cao và cân nặng được đo và các xét nghiệm chức năng phổi được thực hiện trong các nhóm phụ. Phân tích hồi quy đã được áp dụng để điều tra các mối liên hệ giữa các chỉ số sức khỏe và trình độ học vấn của cha mẹ cũng như điều kiện sống của trẻ. Giới tính, khu vực đô thị/nông thôn và năm khảo sát đã được sử dụng để kiểm soát yếu tố gây nhiễu.

Kết quả

Tỷ lệ phản hồi trung bình là 83% ở Đông Đức và 71% ở Tây Đức. Các mối liên hệ mạnh mẽ giữa các chỉ số sức khỏe và trình độ học vấn của cha mẹ đã được quan sát. Các bậc phụ huynh có trình độ học vấn cao hơn báo cáo nhiều chẩn đoán và triệu chứng hơn so với những người ít học hơn. Trẻ có cha mẹ học vấn cao hơn cũng thường nhạy cảm với phấn hoa cỏ hoặc mạt bụi nhà, nhưng có cân nặng khi sinh cao hơn, sức cản đường hô hấp thấp hơn và ít thừa cân hơn khi được 6 tuổi. Hơn nữa, hầu hết các chỉ số sức khỏe có mối liên hệ có ý nghĩa thống kê với một hoặc nhiều điều kiện sống như sống là con một, không khí trong nhà không thuận lợi, điều kiện nhà ở ẩm ướt, mẹ hút thuốc lá trong thai kỳ hoặc sống gần đường giao thông bận rộn. Dung tích phổi toàn phần và sự phổ biến của viêm da dị ứng vào ngày điều tra là các chỉ số sức khỏe duy nhất không cho thấy mối liên hệ với bất kỳ biến dự đoán nào.

Kết luận

Mặc dù có sự khác biệt lớn về điều kiện sống và bằng chứng cho thấy một số kết quả sức khỏe kém liên quan trực tiếp đến điều kiện sống không tốt, chỉ có một vài chỉ số cho thấy tình trạng sức khỏe kém ở trẻ em có hoàn cảnh bất lợi về xã hội. Ở cả hai phần của Đức, tỷ lệ thừa cân cao hơn, sức cản đường hô hấp cao hơn, và chỉ riêng ở Đông Đức, chiều cao thấp hơn ở trẻ có cha mẹ ít học so với những em có cha mẹ học vấn cao hơn. Ở cả Đông và Tây Đức, tỷ lệ triệu chứng đường hô hấp cao hơn liên quan đến điều kiện nhà ở ẩm ướt, và cân nặng khi sinh thấp hơn, chiều cao thấp hơn và sức cản đường hô hấp tăng khi 6 tuổi liên quan đến việc mẹ hút thuốc lá trong thai kỳ. Điều này giải thích phần lớn sự khác biệt về cân nặng khi sinh và sức cản đường hô hấp giữa các nhóm học vấn.

#sự bất bình đẳng xã hội #sức khỏe công cộng #giáo dục của cha mẹ #điều kiện sống cá nhân #điều tra cắt ngang #viêm da dị ứng #chức năng phổi #trẻ mẫu giáo #Đông Đức #Tây Đức
Mối liên hệ giữa sự hội nhập xã hội và việc sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của người di cư tại Trung Quốc: một nghiên cứu cắt ngang trên toàn quốc Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 22 - Trang 1-12 - 2023
Người di cư là một dân số lớn tại Trung Quốc. Cải thiện sức khỏe và phúc lợi của người di cư là một vấn đề chính sách và xã hội quan trọng ở Trung Quốc, và nâng cao việc sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu bởi người di cư là một trong những cách tiếp cận quan trọng nhất để thúc đẩy công bằng trong sức khỏe. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu về mối quan hệ giữa sự hội nhập xã hội và việc sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Để giải quyết khoảng trống nghiên cứu này, nghiên cứu này nhằm khámphá mối quan hệ giữa sự hội nhập xã hội và việc sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của người di cư tại Trung Quốc. Sử dụng dữ liệu quốc gia từ Khảo sát Động học Người di cư Trung Quốc (CMDS) năm 2017, nghiên cứu đã bao gồm 169.989 người di cư. Sự hội nhập xã hội được đo bằng giao tiếp xã hội, văn hóa tiếp thu và bản sắc cá nhân, với 8 chỉ số. Việc sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu được đo qua việc nhận giáo dục sức khỏe về bệnh truyền nhiễm (ID) và bệnh không lây nhiễm (NCD), cũng như cơ sở khám chữa bệnh đầu tiên mà người di cư đến khi bị bệnh. Sau khi phân tích thống kê mô tả, hồi quy logistic nhị phân đã được áp dụng để đánh giá mối liên hệ giữa sự hội nhập xã hội và việc sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Có 65,99% người di cư nhận được giáo dục sức khỏe về bệnh truyền nhiễm (ID), 40,11% người di cư nhận được giáo dục sức khỏe về bệnh không lây nhiễm (NCD) và 8,48% người di cư đã chọn đến Trung tâm sức khỏe cộng đồng (CHC) để tìm kiếm dịch vụ y tế. Có ảnh hưởng tích cực của sự tham gia tổ chức xã hội, ảnh hưởng của phong tục quê hương, sự khác biệt về thói quen vệ sinh giữa người di cư và người địa phương, sự sẵn lòng hòa nhập và đánh giá bản sắc đến việc nhận giáo dục sức khỏe về ID và NCD, cũng như ảnh hưởng tích cực của việc tham gia các hoạt động dân sự và sự khác biệt về thói quen vệ sinh giữa người di cư và người địa phương đến việc sử dụng CHC sau khi bị bệnh. Sự hội nhập xã hội có liên quan đến việc sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của người di cư tại Trung Quốc. Nói chung, sự hội nhập xã hội cao hơn có liên quan đến khả năng nhận giáo dục sức khỏe về ID và NCD lớn hơn. Tuy nhiên, tác động của sự hội nhập xã hội đối với việc sử dụng CHC là phức tạp hơn giữa các chỉ số khác nhau. Cần có nhiều can thiệp chính sách hơn để cải thiện sự hội nhập xã hội của người di cư, giúp họ quen thuộc với các nguồn tài nguyên y tế có sẵn, cũng như nâng cao năng lực của CHC.
#sự hội nhập xã hội #dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu #người di cư #giáo dục sức khỏe #Trung Quốc
Đánh giá hoạt động giáo dục sức khỏe của điều dưỡng bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị và một số yếu tố liên quan năm 2018.
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG - Tập 1 Số 3 - Trang 28-34 - 2018
Mục tiêu: Đánh giá hoạt động giáo dụcsức khỏe của điều dưỡng và tìm hiểu một số yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2018. Toàn bộ 190 điều dưỡng lâm sàng trực tiếp làm công tác chăm sóc người bệnh được phát phiếu tự đánh giá hoạt động giáo dục sức khỏe cho người bệnh dựa trên các nội dung: làm quen, lắng nghe, quan sát, đặt câu hỏi, sử dụng tài liệu, khuyến khích, động viên khen ngợi và giải thích. Kết quả: Kiến thức chung của điều dưỡng còn chưa cao với các tỷ lệ điều dưỡng có kiến thức tốt chiếm 66,8% và vẫn còn 13,2% điều dưỡng có kiến thức kém về giáo dục sức khỏe. Trong nghiên cứu này, tuổi và thâm niên công tác có liên quan đến kiến thức về giáo dục sức khỏe của điều dưỡng (p < 0,05). Kết luận: Kiến thức giáo dục sức khỏe của điều dưỡng chưa cao, những người độ tuổi và thâm niên công tác lâu năm thực hiện giáo dục sức khỏe tốt hơn. Điều này cho thấy cần tập trung vào đào tạo nâng cao kiến thức GDSK cho điều dưỡng đặc biệt là đối tượng điều dưỡng trẻ tuổi mới vào nghề.
#kiến thức #giáo dục sức khỏe #điều dưỡng #Quảng Trị
Phát triển và xác thực Thang đo Tuân thủ Giáo dục Sức khỏe cho Bệnh nhân Đột quỵ: một nghiên cứu cắt ngang Dịch bởi AI
BMC Neurology - Tập 22 Số 1 - 2022
Tóm tắt Yêu cầu

Do thiếu công cụ đánh giá sự tuân thủ giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân đột quỵ, việc đánh giá sự tuân thủ giáo dục sức khỏe ở nhóm đối tượng này là không đầy đủ, điều này cản trở công tác phòng ngừa và phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ. Nghiên cứu này nhằm phát triển và xác thực Thang đo Tuân thủ Giáo dục Sức khỏe cho Bệnh nhân Đột quỵ (HEAS-SP).

Phương pháp

Một thiết kế cắt ngang với phương pháp lấy mẫu có mục đích đã được sử dụng cho nghiên cứu này. Sáu trăm năm mươi bốn người tham gia đủ tiêu chuẩn đã hoàn thành bảng hỏi về nhân khẩu học và HEAS-SP. Việc thu thập dữ liệu kéo dài trong 7 tháng, từ ngày 1 tháng 3 đến ngày 30 tháng 9 năm 2019. Phân tích mục và các phân tích nhân tố khám phá và khẳng định đã được sử dụng để phát triển và xác thực HEAS-SP.

Kết quả

Phân tích mục và các phân tích nhân tố khám phá và khẳng định đã cho ra một HEAS-SP 20 mục với 4 lĩnh vực: sự tuân thủ thuốc, sự tuân thủ chế độ ăn kiêng, sự tuân thủ tập luyện phục hồi và sự tuân thủ lối sống lành mạnh. Mô hình bốn lĩnh vực cho thấy chỉ số phù hợp mô hình chấp nhận và HEAS-SP 20 mục cho thấy độ tin cậy và tính hợp lệ chấp nhận.

Kết luận

HEAS-SP 20 mục đã chứng minh có độ tin cậy và tính hợp lệ chấp nhận để đánh giá sự tuân thủ giáo dục sức khỏe liên quan đến chế độ ăn, thuốc, tập luyện phục hồi và lối sống lành mạnh ở bệnh nhân đột quỵ, điều này khiến nó trở thành cơ sở tiềm năng để phát triển các can thiệp có mục tiêu cho bệnh nhân đột quỵ.

Thay đổi kiến thức chăm sóc trẻ viêm phổi của bà mẹ có con dưới 2 tuổi sau giáo dục sức khỏe tại Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG - Tập 4 Số 4 - Trang 77-86 - 2021
Mục tiêu: Đánh giá sự thay đổi kiến thức chăm sóc trẻ viêm phổi của bà mẹ có con dưới 2 tuổi sau giáo dục sức khỏe tại Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu can thiệp giáo dục sức khỏe có so sánh trước - sau trên một nhóm đối tượng là 120 bà mẹ có con dưới 2 tuổi mắc viêm phổi điều trị nội trú tại bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình từ tháng 03 đến tháng 05 năm 2021. Kết quả: Trước can thiệp, tỷ lệ bà mẹ có kiến thức đúng về viêm phổi là 26,7% với điểm trung bình kiến thức là 9,4 ± 2,6 trên tổng số 24 điểm. Sau giáo dục sức khỏe, tỷ lệ bà mẹ có kiến thức đúng về viêm phổi là 99,2%, với điểm trung bình kiến thức là 20,4 ± 2,8 trên tổng số 24 điểm. Sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với p<0,01. Kết luận: Kiến thức về bệnh, chăm sóc và dự phòng viêm phổi của các bà mẹ còn hạn chế trước can thiệp giáo dục sức khỏe. Sau giáo dục sức khỏe kiến thức của bà mẹ được cải thiện đáng kể, điều này cho thấy hiệu quả của giáo dục sức khỏe trong việc nâng cao kiến thức cho các bà mẹ về bệnh, chăm sóc và dự phòng viêm phổi.
#Viêm phổi #trẻ dưới 2 tuổi #kiến thức của bà mẹ
Tác động của vốn con người tới tăng trưởng kinh tế: Trường hợp ở miền Trung Việt Nam
Bài báo tập trung xem xét tác động của vốn con người tới tăng trưởng kinh tế các tỉnh miền Trung Việt Nam, nơi có trình độ phát triển chưa cao ở Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng kết hợp nhiều phương pháp ước lượng khác nhau nhưng trọng tâm là phương pháp hồi quy 3 giai đoạn – 3SLS. Số liệu trong nghiên cứu là số liệu thứ cấp từ niên giám thống kê của các tỉnh miền Trung trong giai đoạn 2015- 2019. Từ đây nghiên cứu xây dựng dữ liệu bảng cho phân tích tác động. Kết quả cho thấy, vốn con người dưới hình thức vốn giáo dục và vốn sức khỏe đều có tác động tích cực tới tăng trưởng khá rõ ở đây, thu nhập đầu người, mức chi tiêu cho giáo dục và mức đô thị hóa hỗ trợ gia tăng vốn giáo dục và sự phát triển kinh tế và mức chi tiêu cho y tế sẽ hỗ trợ cải thiện vốn sức khỏe.
#Vốn con người #vốn giáo dục #vốn sức khỏe #tăng trưởng kinh tế #miền Trung Việt Nam
NHẬN XÉT SỰ THAY ĐỔI KIẾN THỨC VỀ BỆNH BẰNG GIÁO DỤC SỨC KHỎE CHO NGƯỜI BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP TẠI BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA VINH NĂM 2021
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 511 Số 1 - 2022
Mục tiêu: Nhận xét sự thay đổi kiến thức về bệnh bằng giáo dục sức khỏe của người bệnh THA tại bệnh viện Trường đại học Y khoa Vinh năm 2021. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang 48 NB được chẩn đoán THA điều trị tại Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Vinh từ tháng 07/2021 đến tháng 10/2021. Kết quả: Sau giáo dục sức khoẻ có 81,3% người bệnh có kiến thức về trị số THA, không có người bệnh không biết về biến chứng THA; có 95,8% bệnh nhân THA nhận thức được sự cần thiết điều trị bệnh nền bên cạnh kiểm soát huyết áp, tuy nhiên vẫn cón 4,2% đối tượng chưa nhận thức được việc này. Kết luận: Sau GDSK hầu hết bệnh nhân có kiến thức tốt về bệnh THA do đó cần nâng cao vai trò GDSK để bệnh nhân tăng cường hiểu biết về bệnh.
#tăng huyết áp #NB #giáo dục sức khỏe
Tổng số: 164   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10