Giáo dục sức khoẻ là gì? Các công bố khoa học về Giáo dục sức khoẻ
Giáo dục sức khỏe là quá trình tạo ra nhận thức và hiểu biết về các khía cạnh liên quan đến sức khỏe và cách duy trì và cải thiện sức khỏe cá nhân. Nó bao gồm v...
Giáo dục sức khỏe là quá trình tạo ra nhận thức và hiểu biết về các khía cạnh liên quan đến sức khỏe và cách duy trì và cải thiện sức khỏe cá nhân. Nó bao gồm việc truyền đạt kiến thức, kỹ năng và giá trị liên quan đến dinh dưỡng, vận động, quản lý căng thẳng, tình dục, hỗ trợ tâm lý và các vấn đề sức khỏe khác. Mục tiêu của giáo dục sức khỏe là tạo ra một cộng đồng có nhận thức cao về sức khỏe và có khả năng đưa ra những quyết định thông minh và có ích cho việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe.
Giáo dục sức khỏe không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức sức khỏe cơ bản mà còn bao gồm những kỹ năng và hành vi cần thiết để duy trì và nâng cao sức khỏe. Điều này có thể bao gồm các kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe, như chăm sóc da, lựa chọn thực phẩm và thực đơn cân đối, quản lý căng thẳng và tạo ra môi trường sống lành mạnh.
Ngoài ra, giáo dục sức khỏe cũng tập trung vào việc nâng cao nhận thức và thông tin về các vấn đề sức khỏe quan trọng. Ví dụ, giáo dục về cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật, như bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư và bệnh tật truyền nhiễm. Giáo dục sức khỏe cũng có thể truyền đạt kiến thức về vấn đề tình dục và quyền tự quyết trong việc lựa chọn giới tính và tiếp cận tình dục an toàn.
Mục tiêu của giáo dục sức khỏe là giúp mọi người hiểu rõ về cơ thể của mình, nhận thức về tác động sách lệnh và lối sống không lành mạnh đến sức khỏe. Nó cũng cung cấp cho cá nhân những kỹ năng và cách thức để đưa ra quyết định thông minh về sức khỏe, như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng sống và quản lý căng thẳng.
Qua việc giáo dục sức khỏe, mọi người có thể có kiến thức và kỹ năng cần thiết để đảm bảo sức khỏe cá nhân và cộng đồng của họ. Điều này có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng cường hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống.
Giáo dục sức khỏe bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau để đáp ứng nhu cầu của cá nhân và cộng đồng. Dưới đây là một số khía cạnh quan trọng trong giáo dục sức khỏe:
1. Dinh dưỡng: Giáo dục sức khỏe về dinh dưỡng tập trung vào việc cung cấp kiến thức về các nguyên tắc ăn uống cân đối và chất lượng. Nó bao gồm hướng dẫn về việc lựa chọn thực phẩm, đọc nhãn hiệu sản phẩm, kiểm soát khẩu phần ăn và các nguyên tắc cơ bản về dưỡng chất.
2. Vận động: Giáo dục về vận động nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động thể chất đều đặn và đa dạng. Các kỹ năng và lợi ích về vận động sẽ được truyền đạt, bao gồm các hoạt động như đi bộ, chạy, bơi, yoga và thể thao đội hình.
3. Sức khỏe tâm lý: Cung cấp kiến thức về quản lý căng thẳng, giải quyết vấn đề, tạo niềm vui, tự tin và khả năng xây dựng mối quan hệ lành mạnh. Mục tiêu là giúp mọi người đạt được sự cân bằng và an toàn tâm lý trong cuộc sống, đồng thời giảm thiểu các vấn đề tâm lý như lo âu, trầm cảm và căng thẳng.
4. Giáo dục về tình dục: Một phần quan trọng của giáo dục sức khỏe là cung cấp kiến thức về quan hệ tình dục an toàn, ngăn ngừa bệnh tình dục, sự phòng tránh mang thai không mong muốn và quyền tự quyết của mỗi người về quan hệ tình dục.
5. Hút thuốc lá và chất cấm: Giáo dục sức khỏe cung cấp thông tin về tác động tiêu cực của hút thuốc lá và sử dụng chất cấm đối với sức khỏe. Nó cũng hướng dẫn cách cai nghiện và cung cấp hỗ trợ và thông tin về các chương trình hỗ trợ và điều trị dành cho người nghiện.
6. Sự phòng ngừa bệnh tật: Giáo dục sức khỏe cung cấp kiến thức về các biện pháp phòng ngừa bệnh tật, bao gồm tiêm chủng, vệ sinh cá nhân, hạn chế tiếp xúc với vi khuẩn và vi rút, và các biện pháp an toàn trong môi trường làm việc và sống.
Giáo dục sức khỏe có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và tự nhận thức cá nhân về sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống. Nó tạo điều kiện cho mỗi cá nhân có kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa ra những quyết định thông minh và chủ động về sức khỏe của mình.
Danh sách công bố khoa học về chủ đề "giáo dục sức khoẻ":
Diabet. Med. 27, 613–623 (2010)
Mục đích của nghiên cứu này là để xác định liệu giáo dục sức khỏe phù hợp với văn hóa có hiệu quả hơn so với giáo dục sức khỏe ‘thông thường’ cho những người mắc bệnh tiểu đường thuộc các nhóm dân tộc thiểu số sống ở các quốc gia có thu nhập cao và trung bình cao. Nghiên cứu này được thực hiện thông qua một tổng quan hệ thống với phân tích tổng hợp, theo phương pháp của Tổ chức Cochrane. Các tìm kiếm tài liệu điện tử trên chín cơ sở dữ liệu đã được thực hiện, cùng với việc tìm kiếm thủ công ba tạp chí và 16 liên hệ tác giả. Các tiêu chí để bao gồm vào phân tích là các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng của một can thiệp giáo dục sức khỏe tiểu đường cụ thể, và một nhóm dân tộc thiểu số nhất định có bệnh tiểu đường loại 2. Dữ liệu về HbA1c, huyết áp, và các chỉ số chất lượng cuộc sống đã được thu thập. Một tổng quan tường thuật cũng đã được thực hiện. Chỉ có một số ít nghiên cứu phù hợp với tiêu chí lựa chọn và các phương pháp nghiên cứu cũng như các chỉ số đầu ra khá không đồng nhất, làm cho việc phân tích tổng hợp gặp khó khăn. HbA1c cho thấy sự cải thiện ở 3 tháng [chênh lệch trung bình có trọng số (WMD) −0.32%, khoảng tin cậy 95% (CI) −0.63, −0.01] và 6 tháng sau can thiệp (WMD −0.60%, 95% CI −0.85, −0.35). Điểm kiến thức cũng cải thiện ở các nhóm can thiệp tại 6 tháng (chênh lệch trung bình chuẩn hóa 0.46, 95% CI 0.27, 0.65). Chỉ có một nghiên cứu theo dõi dài hạn và một phân tích chi phí-hiệu quả chính thức. Giáo dục sức khỏe phù hợp với văn hóa tỏ ra hiệu quả hơn giáo dục sức khỏe ‘thông thường’ trong việc cải thiện HbA1c và kiến thức trong ngắn đến trung hạn. Do thiếu tiêu chuẩn hóa giữa các nghiên cứu, dữ liệu không cho phép xác định các yếu tố then chốt của các can thiệp giữa các quốc gia, nhóm dân tộc và hệ thống y tế, cũng như cái nhìn rộng về tính hiệu quả về chi phí của chúng. Tổng quan tường thuật xác định các điểm học tập để định hướng cho các nghiên cứu trong tương lai.
Nghiên cứu này nhắm đến việc kiểm tra hiệu quả của hai can thiệp được cung cấp qua điện thoại trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống (QOL) (tâm lý, thể chất, xã hội và tinh thần) của phụ nữ Latinas bị ung thư vú và gia đình hoặc bạn bè của họ (được gọi là đối tác hỗ trợ trong nghiên cứu này).
Phụ nữ Latinas bị ung thư vú và đối tác hỗ trợ (SPs) được phân ngẫu nhiên vào một trong hai can thiệp 8 tuần qua điện thoại: (i) tư vấn liên kết qua điện thoại (TIP-C) hoặc (ii) giáo dục sức khỏe qua điện thoại (THE). Đánh giá QOL được thực hiện tại điểm xuất phát, ngay sau khi kết thúc can thiệp 8 tuần, và sau đó 8 tuần. Bảy mươi phụ nữ Latinas và 70 SPs đã hoàn tất tất cả các đánh giá (36 người tham gia giáo dục sức khỏe và 34 người tham gia tư vấn) và được bao gồm trong phân tích cuối cùng.
Cả phụ nữ Latinas bị ung thư vú và SPs của họ đã có những cải thiện đáng kể trong hầu hết các khía cạnh của QOL trong suốt 16 tuần điều tra. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy sự vượt trội của bất kỳ phương pháp can thiệp nào trong cải thiện QOL. Phân tích chi phí sơ bộ cho thấy can thiệp tư vấn có chi phí khoảng 164,68 đô la cho một cặp so với 107,03 đô la cho giáo dục sức khỏe. Phần lớn người tham gia báo cáo rằng họ nhận thấy lợi ích từ can thiệp và thích ứng với việc can thiệp bằng tiếng Tây Ban Nha, bao gồm SPs và được tiến hành qua điện thoại.
Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng các can thiệp qua điện thoại tương đối ngắn hạn, phù hợp văn hóa, và dễ tiếp cận, cung cấp hỗ trợ cảm xúc và thông tin có thể mang lại cải thiện đáng kể cho QOL cả đối với phụ nữ Latinas bị ung thư vú và SPs của họ. Bản quyền © 2012 John Wiley & Sons, Ltd.
Sự bất bình đẳng về sức khỏe trong xã hội tồn tại trên phạm vi toàn cầu và là mối quan tâm lớn đối với y tế công cộng. Nghiên cứu này tập trung vào việc điều tra có hệ thống các mối liên hệ giữa các chỉ số sức khỏe, điều kiện sống và trình độ học vấn của cha mẹ như một chỉ số của tình trạng xã hội của trẻ em 6 tuổi sống ở Đông và Tây Đức trong thập kỷ sau khi thống nhất lại. Các giải thích về các mối quan hệ quan sát được giữa trình độ học vấn của cha mẹ và các chỉ số sức khỏe đã được kiểm tra.
Tất cả các bé trai và bé gái vào tiểu học và sống trong các khu vực được xác định trước của Đông và Tây Đức đã được mời tham gia một loạt các cuộc khảo sát cắt ngang được thực hiện từ năm 1991 đến 2000. Dữ liệu của 28,888 trẻ em Đức với thông tin về học vấn của cha mẹ đã được đưa vào phân tích. Thông tin về trình độ học vấn của cha mẹ, điều kiện sống cá nhân, triệu chứng và chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm và dị ứng được lấy từ bảng hỏi. Trong ngày điều tra, viêm da dị ứng (eczema) được chẩn đoán bởi các bác sĩ da liễu, máu được lấy để xác định globulin miễn dịch E cụ thể với dị ứng, chiều cao và cân nặng được đo và các xét nghiệm chức năng phổi được thực hiện trong các nhóm phụ. Phân tích hồi quy đã được áp dụng để điều tra các mối liên hệ giữa các chỉ số sức khỏe và trình độ học vấn của cha mẹ cũng như điều kiện sống của trẻ. Giới tính, khu vực đô thị/nông thôn và năm khảo sát đã được sử dụng để kiểm soát yếu tố gây nhiễu.
Tỷ lệ phản hồi trung bình là 83% ở Đông Đức và 71% ở Tây Đức. Các mối liên hệ mạnh mẽ giữa các chỉ số sức khỏe và trình độ học vấn của cha mẹ đã được quan sát. Các bậc phụ huynh có trình độ học vấn cao hơn báo cáo nhiều chẩn đoán và triệu chứng hơn so với những người ít học hơn. Trẻ có cha mẹ học vấn cao hơn cũng thường nhạy cảm với phấn hoa cỏ hoặc mạt bụi nhà, nhưng có cân nặng khi sinh cao hơn, sức cản đường hô hấp thấp hơn và ít thừa cân hơn khi được 6 tuổi. Hơn nữa, hầu hết các chỉ số sức khỏe có mối liên hệ có ý nghĩa thống kê với một hoặc nhiều điều kiện sống như sống là con một, không khí trong nhà không thuận lợi, điều kiện nhà ở ẩm ướt, mẹ hút thuốc lá trong thai kỳ hoặc sống gần đường giao thông bận rộn. Dung tích phổi toàn phần và sự phổ biến của viêm da dị ứng vào ngày điều tra là các chỉ số sức khỏe duy nhất không cho thấy mối liên hệ với bất kỳ biến dự đoán nào.
Mặc dù có sự khác biệt lớn về điều kiện sống và bằng chứng cho thấy một số kết quả sức khỏe kém liên quan trực tiếp đến điều kiện sống không tốt, chỉ có một vài chỉ số cho thấy tình trạng sức khỏe kém ở trẻ em có hoàn cảnh bất lợi về xã hội. Ở cả hai phần của Đức, tỷ lệ thừa cân cao hơn, sức cản đường hô hấp cao hơn, và chỉ riêng ở Đông Đức, chiều cao thấp hơn ở trẻ có cha mẹ ít học so với những em có cha mẹ học vấn cao hơn. Ở cả Đông và Tây Đức, tỷ lệ triệu chứng đường hô hấp cao hơn liên quan đến điều kiện nhà ở ẩm ướt, và cân nặng khi sinh thấp hơn, chiều cao thấp hơn và sức cản đường hô hấp tăng khi 6 tuổi liên quan đến việc mẹ hút thuốc lá trong thai kỳ. Điều này giải thích phần lớn sự khác biệt về cân nặng khi sinh và sức cản đường hô hấp giữa các nhóm học vấn.
Để hỗ trợ bang Ohio, Hoa Kỳ trong việc giải quyết tình trạng đại dịch opioid, Tổng chưởng lý Ohio đã chỉ định các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực học thuật vào Ủy ban Khoa học về Phòng ngừa và Giáo dục Opioid (SCOPE). Mục tiêu của SCOPE là áp dụng các nguyên tắc khoa học trong việc phát triển các chiến lược phòng ngừa và giáo dục nhằm giảm thiểu rối loạn sử dụng chất gây nghiện (SUD). Một lĩnh vực được SCOPE chú trọng là giáo dục SUD cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Mục tiêu của nghiên cứu hiện tại là xác định nội dung và mức độ đào tạo của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tương lai về quản lý cơn đau, SUD và các trải nghiệm khó khăn trong trẻ em (ACEs).
Vào tháng 12 năm 2019, một cuộc khảo sát đã được phát đến 49 trường đào tạo chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại Ohio, bao gồm các lĩnh vực như: y học, dược phẩm, y tá thực hành nâng cao (APRN), trợ lý bác sĩ, nha khoa và nhãn khoa. Bảng khảo sát bao gồm bốn lĩnh vực: sàng lọc ban đầu cho bệnh nhân, đào tạo về SUD, đào tạo chăm sóc bệnh nhân có nguy cơ cao về SUD và giáo dục đánh giá bệnh nhân về ACEs. Các thống kê mô tả đã được tính toán.
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10